hội thảo

Giới, Chống Chống và Thích Nghi Khí Hậu

Ngày 28 tháng 2 năm 2023

Khoa Nông nghiệp và Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh

 

Giới thiệu 

 

Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam là nơi bị ảnh hưởng làm biến đổi khí hậu toàn cầu khá nghiêm trọng. Đối mặt với vấn đề này, tác động xã hội không đồng đều làm sự khác nhau về giới, vị trí địa lý, nhóm tuổi, thành phần dân tộc,…Thí dụ, người dân vùng ven biển phụ thuộc nhiều vào tài nguyên thiên nhiên dĩ nhiên, chịu tác động nghiêm trọng hơn từ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm và chú trọng trong các chính sách thích ứng biến đổi khí hậu và các kỹ thuật phát triển phù hợp văn hóa nông nghiệp tại địa phương.

 

Sáng kiến ​​các Đồng bằng tại Châu Á hay Mega-Delta Asian của tổ chức CGIAR (Hoa Kỳ) ưu tiên và quan tâm “đồng sáng tạo kiến ​​thức” và “đồng thiết kế” những ý tưởng sáng tạo về nông nghiệp nghiệp nghiệp dựa trên sự khác biệt về nhu cầu và quan tâm tại địa phương. Cụ thể, người sáng tạo kiến ​​kiếm có ý tưởng sáng tạo khác nhau của các đối tượng thanh niên, nông dân, phụ nữ và dân tộc thiểu số.

 

Trong hội thảo này, nhóm chúng tôi mời các đối tượng sinh viên Khmer - đối tượng đang học tập và nghiên cứu tại Khoa Nông nghiệp và Thủy sản Trường Đại học Trà Vinh tham gia cơ hội học tập vấn đề này và chia sẻ ý kiến tưởng tưởng tượng, ý kiến ​​của người tham gia về quan điểm và nhận thức liên quan đến giới tính, dân tộc và độ tuổi.

 

Mục đích

 

  • Nâng cao nhận thức về rủi ro biến đổi khí hậu và tác động của biến đổi khí hậu lên hoạt động nông nghiệp và thủy sản tại Đồng Bằng Sông Cửu Long.
  • Nhận vấn đề loại trừ và bỏ quên trong các chính sách thích nghi biến đổi khí hậu liên quan đến khu vực lân cận và dân tộc.
  • Tăng cường vai trò của thanh niên có nguyên cơ biến đổi khí hậu.
  • Chuyển đổi ý tưởng về ý tưởng sáng tạo và thích nghi ngờ biến đổi khí hậu trong hoạt động nông nghiệp và thủy sản

 

Đối tượng tham gia

 

  • Là sinh viên Khmer đang học tập và nghiên cứu tại Khoa Nông nghiệp và Thuỷ Sản, Trường Đại học Trà Vinh (khoảng 30 sinh viên).
  • Sự kiện tham gia của giới được chú ý, 50% đối tượng tham gia hay cao hơn hẳn là sinh nữ. Hội thảo càng quan trọng sự tham gia của sinh viên thiếu niên nếu có sinh viên nào quan tâm. Khuyến khích các đối tượng tham gia đền thờ từ cộng đồng khác nhau trong tỉnh.

 

Thời gian địa chỉ

 

  • Thời gian: ngày 28/2/2023
  • Địa điểm: Khoa Nông nghiệp và Thuỷ sản, Trường Đại học Trà Vinh (phòng hội thảo sẽ xác nhận sau)

 

ngôn ngữ

 

  • Ngôn ngữ chính là tiếng Việt, đối tượng tham gia có thể thảo luận bằng tiếng Khmer và có phiên dịch trong trường hợp cần thiết.
  • Báo cáo và blog được viết bằng Tiếng Anh.

 

thảo luận chương trình

 

thời gian

(buồi sáng)

Người trình bày

Hoạt động

8:00

Trịnh Ngọc Ái

- Khai mạc hội thảo

- Giới thiệu chương trình và thành phần tham gia

8:10

Trịnh Ngọc Ái

Đối tượng tham gia giới thiệu bản thân kèm theo những thông tin sau:

 

1. Anh/chị quan tâm vấn đề gì về biến đổi khí hậu trong tỉnh hay tại cộng đồng anh/chị sinh sống?

2. Tại sao anh/chị học nông nghiệp/thuỷ sản?

3. Bản thân anh/chị có tự hào về văn hóa Khmer không? Nếu có, anh/chị tự hỏi về những gì?

8:30

nozomi

Hành động của thanh niên toàn cầu về nông nghiệp và thủy sản, và tại sao nhân tố giới cần quan tâm đến biến đổi khí hậu?

8:50

Đẳng cấp

Kiến thức nền (Kiến thức định vị) của phụ nữ trong cảnh biến đổi khí hậu

9:20

Đẳng cấp và Nozomi

Câu hỏi và thảo luận từ đối tượng tham gia

10:00

 

Giải lao và chụp ảnh

10:15

Chal Thi

Giới thiệu ý tưởng khởi nghiệp về nông nghiệp Sok Farm: Mật Hoa Dừa, Tiểu Cần

11:00

nozomi

Hướng dẫn thảo luận nhóm

11:10

Sinh viên

Thảo luận nhóm (chia ra 4 -5 nhóm)

12:00

Đẳng cấp

Từng nhóm trình bày kết quả thảo luận

12:30

Trịnh Ngọc Ái

- Tuyên bố kết thúc hội thảo

- Mời tất cả các đối tượng tham gia ăn cuối tuần (địa điểm thông báo sau)

 

 

Mong đợi kết quả từ hội thảo

  • Hình thành Mạng lưới Thanh niên Hành động vì Khí hậu tại Mekong (tham gia các hội thảo và sự kiện trực tuyến, đồng thời giao lưu với các thanh niên khác trong khu vực)

 

Đơn vị thông tin, tổ chức nhóm và người trình bày

 

- Tổ chức CGIAR: CGIAR là một đối tác toàn cầu hợp nhất các tổ chức quốc tế tham gia nghiên cứu về an ninh lương thực toàn cầu. Nghiên cứu cơ sở của CGIAR với mục đích giảm nghèo ở nông thôn, tăng cường an ninh lương thực, cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho con người cũng như quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên.

 

- Khoa Nông nghiệp và Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh , là một đơn vị thực hiện chức năng tổ chức các ngành trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản, nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ người dân, thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn kiến ​​thức, kỹ thuật canh tác mới cho người dân phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu.

- Nozomi Kawarazuka , chuyên gia khoa học xã hội, đang làm việc tại Trung tâm Khoái Tây Quốc tế, Tổ chức CGIAR (Hoa Kỳ) văn phòng Hà Nội. TS. Nozomi đền từ Nhật Bản, sinh sống và làm việc tại Hà Nội đã 7 năm sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ Vương Quốc Anh. Những vấn đề mà TS. Nozomi quan tâm và nghiên cứu bao gồm: giới và xã hội đa dạng trong thích nghi biến đổi khí hậu và những giải pháp phù hợp cho nông nghiệp.

- Trịnh Ngọc Ái , hiện là phó trưởng Khoa Nông nghiệp - Thủy sản, Trường Đại học Trà Vinh. Tiến sĩ Ái là người con của mảnh đất Trà Vinh, nơi có hơn 300.000 dân tộc Khmer, chiếm gần 32% dân số của tỉnh. Trà Vinh vẫn còn trong tình trạng kém phát triển so với các tỉnh trong khu vực. Chuyển giao dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu đầu tư còn chậm; sản xuất nông nghiệp phát triển thiếu bền vững; thủy sản phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh; công nghiệp phát triển chậm, phân tán; thu nội địa chưa đáp ứng yêu cầu chi thường xuyên; kết cấu hạ tầng vẫn còn yếu kém; thu nhập và kiếp sống của một bộ phận dân cư còn thấp, nhất là ở nông thôn.Trong nông nghiệp, những tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa được chú trọng đầu tư nhiều. Vì bị chặn, sau khi hoàn thành chương trình Tiến sĩ từ Hàn Quốc, TS. Ai mong muốn có cơ hội giúp đỡ, góp ý không phải là phần kiến ​​thức đã được cho về quê hương Việt Nam nói chung và vùng đất Trà Vinh nói riêng. Những vấn đề TS. Ái quan tâm và nghiên cứu bao gồm: giống cây trồng, kỹ thuật canh tác mới trong nông nghiệp thích nghi với biến đổi khí hậu và những giải pháp phù hợp cho ngành nông nghiệp.

 

- ThS. Thạch Thị Chal Thi (Sok Farm) , là người Khmer tại Trà Vinh, nhà sáng lập mô hình kinh doanh “mật hoa dừa” tại Tiểu Cần. Ý tưởng đạt giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp tàn năm 2019, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVI năm 2021, giải thưởng Kinh doanh ASEAN năm 2021, và nhiều giải thưởng, bằng khen khác.

- Lý Quốc Đẳng, đang là nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu Phát triển tước, Trường Đại học Cần Thơ. Tại CGIAR, TS. Đẳng cấp đang phụ trách tư vấn quốc gia để nghiên cứu về an ninh quốc gia và biến đổi khí hậu vào thời điểm tấn công. Đẳng cấp là người con Khmer, sinh ra và lớn lên từ gia đình làm nghề nông nghèo của vùng nông thôn Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng.

 

- Chị Thị Quỳnh Trang , đang công tác tại Tổ chức CGIAR, văn phòng tại Hà Nội. Chị Trang theo dõi thăm dò giới, nông nghiệp, biến đổi khí hậu và phụ trách tại vùng Tây Bắc Việt Nam. Chị Trang tham gia hội thảo này với vai trò phiên dịch cho TS. Nozomi.

Liên hệ

Trịnh Ngọc Ái

Phó Khoa, Khoa Nông nghiệp và Thủy Sản Hiệu trưởng, Trường Đại học Trà Vinh

Điện thoại: 0939-027-037

Email: ngocai@tvu.edu.vn

Thông báo

Số lượt truy cập

5571605
Hôm nay
Tuần này
Tháng này
Tất cả
956
5881
20253
5571605

Viện Nghiên cứu Phát triển Đồng bằng sông Cửu Long - Đại học Cần Thơ
Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ
Số điện thoại:+84-292-3833256 - Fax : +84-292-3831270
Email: mdi@ctu.edu.vn; Admin: ntthien@ctu.edu.vn